จุดเริ่มต้น ของ "ไก่ทอดซอสเกาหลี"

จุดเริ่มต้น ของ " ไก่ทอดซอสเกาหลี "

การทอดไก่ในเกาหลีเริ่มต้นในช่วงสงครามเกาหลี เมื่อทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 และต้นคริสต์ทศวรรษ 1950 เดิมทีชาวเกาหลีมักบริโภคไก่ด้วยการนึ่ง และจะมาในน้ำซุป โดยรูปแบบนี้เปลี่ยนไปเมื่อชาวอเมริกันเริ่มวางแผงขายไก่ทอดอาหารอเมริกัน โดยเน้นขายที่สี่พื้นที่ ได้แก่ โซลปูซานพย็องแท็ก และซงทัน

การกินไก่ทอดแบบสมัยใหม่ เริ่มขึ้นในเกาหลีช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1960 เมื่อมีการขายไก่ย่างบนเตาอบไฟฟ้าที่มย็องดงย็องยังเซ็นเตอร์ในโซล

แฟรนไชส์ไก่ทอดเกาหลีร้านแรกก่อตั้งโดย ยู ซ็อก-โฮ ใน ค.ศ. 1997 ชื่อ ลิมส์ชิกเกน ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าชินเซแก โซล ยูกล่าวว่าแนวคิดของเขาในการขายไก่ทอดชิ้นเล็กเริ่มใน ค.ศ. 1975 เมื่อเขาไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศในสหรัฐ เขาเริ่มทอดไก่ที่นั่น และได้รับรางวัลจากการสร้างเมนู 'ไก่โสม' เขาเริ่มต้นธุรกิจในเกาหลีด้วยการขายไก่ทอดหกชิ้นในระหว่าง 280 ถึง 330 วอน และขายได้มากกว่า 900 ชิ้นตลอดการงานของเขา

การเคลือบซอสเผ็ดหรือที่รู้จักกันในชื่อ ยังนย็อมชีคิน เริ่มต้นขึ้นใน ค.ศ. 1982 โดย ยัง ฮี-คว็อน ซึ่งขณะนั้นเปิดร้านเพลีคานาชิกเกน ที่แทจ็อน เขาสังเกตเห็นว่าลูกค้าในร้านอาหารของเขา กำลังเผชิญกับการเคี้ยวไก่ที่แข็ง และหนังไก่ที่ขูดเพดานปาก หยางจึงตัดสินใจเปลี่ยนไก่ทอดแบบดั้งเดิม โดยทำให้หนังของไก่นิ่มและเอาใจลูกค้าเกาหลีมากขึ้นโดยทำซอสหวานและเผ็ด ยังกล่าวว่า แรกเริ่ม ยังนย็อมชีคิน มีรสเผ็ดก็จริง แต่เขาไม่ได้ใส่โคชูจังเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่หมักไว้[6]

เนื่องจากความอิ่มตัวของตลาดในเกาหลี ทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ร้านไก่ทอดรายใหญ่หลายแห่งของเกาหลี เช่น เม็กซิกันชิกเกน, เจเนซิสบีบีคิว, เคียวโชนชิกเกน และเพลีคานาชิกเกน ได้ขยายร้านไปยังสหรัฐจีนแคนาดา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความหลากหลาย

ตามการปรุงรส

  • ฮูราอีดือชีคิน (후라이드 치킨; huraideu-chikin "ไก่ทอด") – มักจะเรียกง่าย ๆ ว่า ฮูราอีดือ (후라이드; huraideu) เป็นไก่ทอดทั่วไป
  • ยังนย็อมชีคิน (양념 치킨; yangnyeom-chikin "ไก่ปรุงรส") – ไก่ทอดที่เคลือบซอสหวานและเผ็ดที่ปรุงด้วยโคชูจัง
  • พันบัน (반반; Banban "ครึ่ง-ครึ่ง") – หมายถึงการเสิร์ฟไก่แบบปรุงรสครึ่งหนึ่ง ธรรมดาครึ่งหนึ่ง
  • คันจังชีคิน (간장 치킨; ganjang-chikin "ไก่ซอสถั่วเหลือง") – ไก่ทอดเคลือบที่เคลือบซอสหวานและเผ็ดที่ปรุงด้วยซอสถั่วเหลือง ซึ่งมักจะใส่กระเทียมด้วย
  • พาดัก (파닭; Padak "ไก่ทอดต้นหอม") – ไก่ทอดที่ราดด้วยต้นหอมซอยบาง ๆ